Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

‘Australia trong tôi’: những điều đọng lại


Cuộc thi ‘Australia trong tôi’ do Đại sứ quán Úc phối hợp với báo điện tử Vnexpress.net tổ chức (từ ngày 14/4 đến 13/5) đã khép lại. Tuy nhiên, trong lòng các độc giả và cả thành viên ban giám khảo – MC Diễm Quỳnh, vẫn còn đọng lại rất nhiều cảm xúc khó phai.




Mang nước Úc đến gần Việt Nam hơn
Đối với những người chưa từng một lần đặt chân đến nước Úc thì các tác phẩm dự thi lần này đã mang đến cho họ nhiều cảm xúc mới mẻ về một xứ sở rộng lớn, đẹp thanh bình với những người dân thân thiện, hồn hậu.
“Thơ mộng và thanh bình thay cảnh đẹp thiên nhiên dành cho con người và nước Úc. Nhìn những cảnh này lòng mình thấy thanh thản và dâng trào cảm xúc lạ lùng ...”, độc giả Minh Vương chia sẻ.
Độc giả giangnguyen cũng bày tỏ sự ngẩn ngơ trước vẻ đẹp nước Úc: “Những cánh đồng hoa cải vàng ruộm, biển xanh biếc tung bọt trắng xoá cùng những rừng cây nhuộm ánh mặt trời là tất cả những gì vương vấn trong tâm trí tôi sau khi chiêm ngưỡng những bức ảnh chân thực mà quyến rũ này...”
Không chỉ là những bức ảnh tuyệt đẹp về thiên nhiên, cuộc sống của người dân Úc cũng được tái hiện rất sinh động qua các sinh hoạt đời thường như làm việc, giải trí, đi câu cá, tổ chức các buổi tiệc ngoài trời (BBQ)... Thông qua đó, các độc giả có thể hiểu thêm một đặc thù của người Úc là rất gần gũi, thân thiện với thiên nhiên và luôn có ý thức bảo vệ môi trường.
Đặc biệt, các tác phẩm dự thi cũng phản ánh cuộc sống của cộng đồng sinh viên quốc tế tại Úc, trong đó có Việt Nam. Điển hình nhất là video clip đạt giải nhất chung cuộc mang tên ‘Thư gửi mẹ’ do ba tác giả: Trung Nghĩa, Trung Kiên và Hùng Anh thực hiện.
Với lối kể chuyện tự sự, dung dị, ‘Thư gửi mẹ’ là tâm sự của đứa con xa quê hương về những trải nghiệm cuộc sống và học tập nơi đất khách và từ đó góp phần lí giải tại sao Úc luôn là điểm đến lí tưởng của sinh viên quốc tế.
“Bằng việc tăng giảm tốc độ phim, kết hợp ba cảnh quay vào một khuôn hình, tái hiện cuộc sống thực tế ở Melbourne cùng những kỷ niệm đáng nhớ ở hai thành phố lớn khác là Sydney và Brisbane, chúng tôi mong muốn gửi đến người thân thiết ở Việt Nam bức tranh đa dạng và thú vị có thể về cuộc sống Australia trong độ dài rất ít ỏi của video clip”, Trung Nghĩa, một trong ba tác giả của ‘Thư gửi mẹ’ cho biết.

‘Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn...’
Đối với những người đã từng có dịp đặt chân đến hoặc sinh sống, học tập dài hạn tại Úc thì cuộc thi gợi lại trong lòng họ biết bao cảm xúc của những tháng ngày tươi đẹp trên xứ sở chuột túi.
“Cảm ơn bạn đã cho tôi sống lại trong không gian của nước Úc, trong cái bầu trời xanh thẳm từng khiến tôi tự hỏi không biết có nơi đâu bầu trời xanh hơn thế, rộng hơn thế...”, độc giả Thu Hà chia sẻ.
“Giữa bộn bề cuộc sống, những bức ảnh của bạn làm lòng tôi như lắng lại. Những kỷ niệm đầy yêu thương về đất nước Úc chợt ùa về trong tôi. Tôi đã đi qua những cánh rừng ngoại ô Canberra xơ xác do bị thiêu trụi trong trận cháy rừng từ năm 2003. Tôi đã lặng người ngắm những gốc cây lớn, vỏ ngoài cháy thành than mà bên trong vẫn nuôi nhựa sống để chuyển mình hồi sinh, chúng cho tôi cảm nhận sâu sắc về sức sống mãnh liệt của thiên nhiên trên đất nước xinh đẹp này...”, độc giả Ngọc Minh xúc động.
Anh Nguyễn Huy Cương, Trưởng nhóm Quan hệ Công chúng, Công ty Cổ phần Truyền thông, Quảng cáo Đa phương tiện Smart Media, vốn là một cựu du học sinh Úc, sau khi xem các tác phẩm dự thi cũng đắm chìm trong kỉ niệm: “Tôi có cảm giác nhớ cồn cào về vùng đất nơi tôi đã sống những tháng năm đẹp đẽ nhất của tuổi trẻ. Với tôi, Úc là cả một trời kỉ niệm. Ở nơi đây, tôi đã biết đến thiên nhiên hùng vĩ khi đi dọc con đường dẫn đến thắng cảnh Great Ocean Road và ngắm nhìn ‘12 vị thánh tông đồ’. Ở nơi đây tôi được nhìn thấy vẻ đẹp thanh bình cùng với những người dân Úc thân thiện và cách phát âm tiếng Anh rất ‘nặng’ nơi vùng đồng quê Gisborne, tiểu bang Victoria. Cũng ở nơi đây, tôi biết về một tinh thần Úc phóng khoáng và mạnh mẽ qua bài hát ‘Waltzing Matilda’ và cả những người bạn tuyệt vời với rất nhiều kỉ niệm không thể nào quên”.
MC nổi tiếng Diễm Quỳnh, một trong ba thành viên ban giám khảo cuộc thi ‘Nước Úc trong tôi’, đồng thời là người đã từng sang Úc thực tập kỹ năng Quản lý Truyền hình tại Cơ quan Truyền thông Quốc gia Úc (ABC) theo học bổng Endeavour Executive Award chia sẻ: “Tôi thực sự thích thú và xúc động khi xem từng bức ảnh, video, đọc từng bài viết của các tác giả. Họ đang sống và học tập tại các vùng đất khác nhau trên nước Úc, nhưng họ giống nhau ở một điểm là đều bị xứ sở thanh bình và mến khách này chinh phục, họ thực sự tìm thấy những tháng ngày đẹp đẽ ở đây. Còn gì hạnh phúc hơn khi ta tha thiết yêu mảnh đất mình đang sống”.
“Tôi có quá nhiều kỷ niệm trong hai tháng thực tập tại đây, trước tiên là với những đồng nghiệp thân thiện và giỏi nghề tại ABC, chính họ đã giúp tôi làm quen môi trường làm việc năng động để tự mình trau dồi, thu thập kinh nghiệm và hoàn thành khóa thực tập này. Câu hỏi : “Quỳnh, bạn thế nào, mọi việc tốt không? Cần tài liệu gì thì hỏi nhé, cuối tuần làm BBQ nhé...” nghe thật ấm áp đối với một người mới đến”.
“Xen giữa công việc, tôi có niềm vui gặp gỡ bạn bè, khám phá những vùng đất mới và tham gia vào các hoạt động của du học sinh. Tôi như được trở lại thời sinh viên và thấy thật tự hào về các bạn trẻ Việt Nam tại Úc”.
Tác giả ‘Thư gửi mẹ’ – Trung Nghĩa, cũng bộc bạch: “Nếu tạm biệt nước Úc để tiếp tục cho những hành trình mới, hẳn tôi sẽ rất nhớ chốn bình yên này. Nó đã là một phần trong tim tôi, sâu lắng và đầy kỷ niệm”.
Bắc nhịp tương lai
Có thể nói cuộc thi ‘Nước Úc trong tôi’ đã khá thành công trong việc quảng bá đất nước, văn hóa Úc để từ đó góp phần thúc đẩy và tăng cường hợp tác song phương Việt – Úc. Điều này hoàn toàn phù hợp với kế hoạch phát triển quan hệ ‘Đối tác chiến lược’ giữa hai nước kể từ năm 2009.
Nhận định về tác động của cuộc thi đến các độc giả Việt Nam với tư cách là thành viên ban giám khảo, MC Diễm Quỳnh cho biết : “Cuộc thi tạo ra một cộng đồng chia sẻ rộng lớn và gần gũi thông qua việc đăng tải trên website thông dụng nhất Việt nam hiện nay, vì thế độ lan tỏa của nó lớn hơn rất nhiều so với một cuộc thi viết hay tìm hiểu kiến thức thông thường”.
Xét trên góc độ giáo dục, sự thành công của cuộc thi cũng góp phần nâng cao hình ảnh của xứ sở chuột túi trong con mắt hơn 25.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại nơi đây cũng như với các nhóm đối tượng du học sinh tiềm năng tại thị trường Việt Nam.
Một độc giả Việt Nam chia sẻ: “Tôi mơ ước được một lần nằm trên thảo nguyên, lặng ngắm bầu trời xanh biếc của xứ sở Úc thanh bình. Nhất định sẽ có ngày tôi được tới nơi đó!”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét