Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

Du học sinh nhận được gì khi tới bang British Columbia (Canada)?

Bang British Columbia có nền kinh tế lớn thứ 4 Canada cũng như sở hữu mạng lưới giáo dục công cộng cao cấp hàng đầu thế giới. Chính quyền nơi đây luôn tạo điều kiện hết mực nhằm đón chào du học sinh tới học tập và cống hiến.
Du học Canada - Du học sinh nhận được gì khi tới bang British Columbia
Nằm ở cực Tây Canada, bang British Columbia được trời phú cho thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ôn hòa, sở hữu mật độ dân số lớn thứ 3 cả nước. Đây cũng là một trong những thủ phủ kinh tế - tài chính hàng đầu xứ sở lá phong. Yếu tố khiến British Columbia vững vàng giữ danh hiệu này là nhờ chính sách cởi mở trong chiêu mộ nhân tài, hết lòng tạo điều kiện cho du học sinh quốc tế. Vậy du học sinh nhận được gì khi đến bang này?

Nền giáo dục đẳng cấp, nhiều ưu đãi từ chính quyền
Theo bảng xếp hạng năm 2014, bang British Columbia đứng thứ 3 thế giới về giáo dục. Nơi đây sở hữu các trường đại học hàng đầu như University of British Columbia, Thompson Rivers University, Simon Fraser University, vv… dành cho các sinh viên muốn học nghiên cứu, chuyên sâu.
Còn nếu bạn thiên về học nghề, thực hành để xin việc sau này, khu vực này cũng tập trung nhiều cao đẳng cộng đồng, chẳng hạn Northern Lights College, Vancouver Community College,… với các ngành có đầu ra rộng mỡ như như điều dưỡng, du lịch, khách sạn.
Đặc biệt, British Columbia còn sở hữu tới 18 trường nằm trong danh sách CES – chương trình visa miễn chứng minh tài chính của chính phủ Canada, tạo cơ hội đầu vào thuận lợi cho sinh viên quốc tế.
Theo ghi nhận của British Columbia, trong năm 2015 đã có hơn 130 nghìn lượt du học sinh đăng kí tham gia các trường công và trường tư thuộc lãnh thổ vùng này, tăng 44% so với năm 2010. Bởi lẽ đó, năm 2012, chính phủ đã phối hợp cùng chính quyền bang cho ra đời Chiến lược giáo dục dành cho sinh viên quốc tế tại British Columbia (British Columbia's International Education Strategy) như sau:
- Mục đích: thành lập hệ thống giáo dục với xu hướng toàn cầu, đảm bảo để sinh viên quốc tế trải nghiệm chất lượng cao trong học tập và sinh hoạt và tăng tối đa lợi ích cho cộng đồng, doanh nghiệp và gia đình tại British Columbia.
- Để thực hiện mục tiêu, chính quyền đã:
Cung cấp thêm nhiều học bổng cho hệ thống giáo dục liên cấp (K-12) và bậc đại học nhằm trao cơ hội cho sinh viên quốc tế, tăng cường hỗ trợ các trường, học viện cũng như mở rộng chiến lược hợp tác toàn cầu để thu hút du học sinh.
Phát hành hướng dẫn cung cấp homestay cho hệ thống K-12 nhằm đảm bảo người nước ngoài được trải nghiệm cuộc sống đảm bảo tiêu chuẩn khi cư trú tại bang.
Luôn luôn lấy ý kiến của du học sinh tại bang để hiểu rõ trải nghiệm của người trong cuộc, qua đó có những chỉnh lý, bổ sung để có hệ thống giáo dục tốt hơn.
Cơ hội việc làm rộng mở
Khi ngồi trên ghế nhà trường, theo luật pháp Canada, sinh viên được quyền đi làm 20h/tuần trong thời gian học và không giới hạn vào kỳ nghỉ. Ngoài việc làm thêm bên ngoài như bán hàng, phục vụ,…, hầu hết các trường trong bang British Columbia cung cấp chương trình vừa học vừa làm CO-OP, giúp du học sinh vừa áp dụng lý thuyết vào thực tế như như tín chỉ môn học bắt buộc, vừa kiếm thêm thu nhập.
Sau tốt nghiệp, sinh viên quốc tế sẽ được ở lại Canada từ 1 đến 3 năm để tìm việc. Đó là lợi thế lớn bởi  thị trường lao động tại British Columbia, đặc biệt là thành phố Vancouver vô cùng sôi động do đây là trung tâm kinh tế - tài chính lớn của đất nước. Theo trang web manta.com, hiện bang này có hơn 200 nghìn công ty lớn nhỏ đang hoạt động. Dự báo đến năm 2019, tỉ lệ tuyển dụng lên tới 1.8%, đồng nghĩa với nhiều cơ hội việc làm cho người mới ra trường.
Các công việc “béo bở” nhất thường thuộc lĩnh vực tài chính, du lịch, dịch vụ tiêu dùng, bảo hiểm,… nên chỉ cần du học sinh chăm chỉ, chịu khó, tỉ lệ xin việc thành công sẽ rất cao. British Columbia cũng quy tụ nền văn hóa đa sắc tộc nên các bạn trẻ cũng không cần e ngại mình sẽ bị phân biệt, thiên vị khi kiếm việc làm.
Khả năng định cư cao
Nếu bạn có ý định ở lại Canada sau thời gian học tập thì bang British Columbia là lựa chọn đáng cân nhắc để thực hiện dự định này.
Như đã nói ở trên, sau khi tốt nghiệp, du học sinh có thể xin giấy phép làm việc (work permit) và ở lại từ 1 đến 3 năm nếu đáp ứng đủ điều kiện trong quy định. Trong thời gian lao động, các bạn có thể xem xét nộp đơn định cư theo các chương trình sau:
British Columbia
Các chương trình định cư của bang British Columbia cho du học sinh
BC PNP Skills Immigration: International Graduate
Tất cả sinh viên trong và ngoài tỉnh British Columbia đều có thể tham dự. Du học sinh sẽ nhận được bảng điểm dựa vào kỹ năng và loại hình nghề nghiệp khi nộp đơn và đáp ứng đủ điều kiện của chương trình.
Chi tiết: https://www.welcomebc.ca/Immigrate-to-B-C/BC-PNP-Skills-Immigration/International-Graduate
BC PNP Express Entry: International Graduate
Tất cả ứng viên trong và ngoài tỉnh British Columbia đều có thể tham dự. Du học sinh sẽ nhận được bảng điểm dựa vào kỹ năng và loại hình nghề nghiệp khi nộp đơn và đáp ứng đủ điều kiện của chương trình.
Chi tiết: https://www.welcomebc.ca/Immigrate-to-B-C/BC-PNP-Express-Entry-B-C/EEBC-International-Graduate
BC PNP Skills Immigration: International Post-Graduate
Dành cho du học sinh trình độ sau đại học, tham gia các khóa học nằm trong danh sách.
Chi tiết: https://www.welcomebc.ca/Immigrate-to-B-C/BC-PNP-Skills-Immigration/International-Post-Graduate
BC PNP Express Entry: International Post-Graduate
Áp dụng cho chương trình thạc sĩ hoặc tiến sĩ tham gia các khóa học trong dánh sách cũng như nhận được số hồ sơ trong hệ thống quản lý và tính điểm (Express Entry Profile Number) cùng mã tìm việc hợp lệ (Job Seeker Validation Code) theo quy định của hệ thống IRCC Express Entry.
Chi tiết: https://www.welcomebc.ca/Immigrate-to-B-C/BC-PNP-Express-Entry-B-C/EEBC-International-Post-Graduate

[ĐĂNG KÝ] tham gia hội thảo British Columbia

0 nhận xét:

Đăng nhận xét