Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

Ngành hàng không: “Ông lớn” đang lên trong thị trường Du học Úc

Hàng không (aviation) đang là đích nhắm của nhiều bạn trẻ khi đặt chân lên đất Úc, thay cho những chuyên ngành “cổ điển” như kinh doanh, tài chính, truyền thông,…
Nhiều người thường có xu hướng bỏ qua ngành hàng không do lo ngại tính chất đặc thù của công việc ảnh hưởng tới đầu ra của sinh viên. Tuy nhiên, thực tế chứng minh ngành học mới nhưng không lạ này đang vô cùng “khát” nhân lực và Úc hiện dần trở thành “ông lớn” trong lĩnh vực đào tạo hàng không nhờ sở hữu vô số cơ sở giáo dục chất lượng cao, mang tính tập trung, chuyên biệt.
Du học Úc - Ngành đào tạo hàng không khát nhân lực tại Úc
Nếu không ngại tìm tòi cái mới, hãy thử tìm hiểu tại sao du học hàng không tại Úc là một trong những lựa chọn đáng quan tâm hiện nay nhé!

Nhu cầu nhân lực lớn
Hàng không vẫn luôn được đánh giá là ngành nghề mang lại mức thu nhập cao và luôn là “miếng bánh” hấp dẫn không chỉ ở Úc mà còn trên toàn thế giới. Tuy nhiên, do công việc yêu cầu trình độ chuyên môn cao, lại mang áp lực nặng nề nên nhân lực trong ngành này vẫn còn hạn chế. Theo hãng Boeing, chỉ tính riêng nghề phi công, vùng châu Á – Thái Bình Dương sẽ cần đến 248 nghìn lao động trong giai 2016 đến 2035. Bởi vậy, nếu được đào tạo bài bản, đáp ứng được tiêu chuẩn ngành, tỉ lệ sinh viên tìm được việc trong công nghiệp hàng không với mức lương cao, ưu đãi “khủng” là rất lớn.
Sau khi thụ hưởng các kiến thức về hàng không tại Úc, du học sinh có thể xin việc tại nước ngoài hoặc quay về Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực như điều chuyến, quản lý hàng không hoặc kiểm soát không lưu hoặc thực hiện các vị trí chuyên biệt như phi công, tiếp viên hàng không, vv…
Thụ hưởng nền giáo dục từ những trường top đầu
Khí hậu và địa lý chính là những yếu tố thuận lợi giúp Úc sở hữu nền công nghiệp hàng không hàng đầu thế giới, qua đó hình thành vô số trường đào tạo hàng không chất lượng cao cùng các khoa chuyên biệt, đa dạng, đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu. Sinh viên cũng dễ dàng lựa chọn khóa học phù hợp với nhu cầu và năng lực bản thân, cụ thể:
-       Cử nhân: sinh viên được trang bị kiến thức và kỹ năng về hoạt động bay và quản lý hoạt động bay.
-       Tham quan học tập: tới năm 2, du học sinh được tham gia các tour du lịch hàng không nghiên cứu; đến thăm các cơ sở hàng không lớn trên thế giới (sân bay, hãng hàng không, xí nghiệp sản xuất động cơ, bảo tàng...), quan sát hoạt động của hệ thống. Những tour này được tính như môn tự chọn trong khóa học.
-       Cử nhân danh dự: cung cấp nghiên cứu sau đai học, tập trung phát triển nghiên cứu và khả năng giao tiếp.
Hiện tại, Úc có những trường đào tạo hàng không nổi tiếng như sau:
-       University of New South Wales (hạng 85 The Times)
-       Griffith University (hạng 251 The Times)
-       RMIT University (hạng 401 The Times)
-       University of Southern Queensland (hạng 601 The Times)
-       Swinburne University of Technology
-       TAFE Western Australia
-       Aero Dynamic Flight Academy
-       Flight Academy Australia
-       Western Australian Aviation College
Cơ hội việc làm đa dạng
Như đã trình bày ở trên, các trường hàng không ở Úc nổi tiếng về đa dạng trong đào nên du học sinh có nhiều cơ hội lựa chọn ngành học, việc làm phù hợp với nhu cầu và năng lực. Dưới đây là những công việc có đầu ra phổ biến nhất khi học hàng không tại xứ sở Kangaroo:
-       Phi công: để học ngành này, bạn phải vượt qua các bài kiểm tra đầu vào về sức khỏe, kiến thức và ngoại ngữ, sau đó là hàng trăm giờ huấn luyện bay trước khi nhận được bằng điều khiển phi cơ.
-       Huấn luyện bay: đảm nhận việc hướng dẫn lái máy bay dân dụng sau tốt nghiệp nên sinh viên cần nắm vững lý thuyết và thực tiễn khi điều khiển máy bay cũng như quy tắc trong ngành hàng không.
-       Nhân viên kiểm soát không lưu: làm việc tại tháp điều khiển của sân bay và trung tâm kiểm soát radar, theo dõi và trực tiếp hướng dẫn máy bay di chuyển trong phạm vi đường bay, phối hợp tìm kiếm, cứu nạn khi có sự việc phát sinh.
-       Tiếp viên hàng không: đảm trách công tác phục vụ hành khách, đảm bảo an toàn trên các chuyến bay.
-       Thủ tục viên: Kiểm tra khách lên máy bay, làm thủ tục đăng ký và ký gửi hành lý cho khách.
-       Kỹ sư bảo dưỡng máy bay: bảo dưỡng, sửa chữa các bộ phận trong máy bay.
Ngoài ra, còn một số công việc khác như nhân viên cân bằng trọng tải, hỗ trợ khách hàng, vận chuyển hành lý, điều động viên, nhân viên bán vé máy bay, cứu hộ,… Tuy vậy, lĩnh vực nnào cũng đòi hỏi kiến thức bài bản cũng như tinh thần trách nhiệm cao.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét